Nô lệ tình dục IS ‘hồi sinh’ nhờ ‘cuộc cách mạng’ trong tôn giáo

0
379

Tuy nhiên, giờ đây, những cô gái này đã được hồi sinh nhờ “cuộc cách mệnh” trong tín ngưỡng của họ.

Câu chuyện của người đàn bà bị bán “qua tay” 7 lần

Không ai đi giày ở Lalish. Ngôi làng linh nghiệm đến nỗi đa số khách du lịch đều phải đi bộ trên đôi chân trần. Lalish nằm trong 1 thung lũng hẹp, giữa những ngọn núi khô cằn, bụi bặm ở miền bắc Iraq, gần giáp ranh người Kurd, nơi có cụm đền thờ vô cùng tôn kính của tín đồ Yazidi. Tại trọng điểm của Lalish có hồ nước nằm sâu trong 1 hang động nhỏ. Từ nhiều thế hệ, các nghi tiết như tắm trẻ lọt lòng, lễ cưới, người chết đều được thực hành tại hồ nước này.

Một buổi chiều muộn vừa qua, 1 đội ngũ đàn bà xuất hiện, trọng thể và lặng im. Họ bủn nhủn gỡ tấm khăn choàng, rửa mặt và ước nguyện. Tất cả đều là những nô lệ tình dục sống sót trở về từ tay IS. Họ đã được hồi sinh nhờ “cuộc cách mệnh” trong tín ngưỡng. “Ở Lalish, chúng tôi được tự do”, Nour, 28 tuổi, 1 nạn nhân của nô lệ tình dục đề cập. Chồng cô vẫn đang mất tích, cô và ba đứa con nhỏ bị chấn thương nguy hiểm sau 15 tháng bị giam cầm. “Nghi lễ, những bộ xống áo trắng này khiến tôi vui vẻ. Đã nhiều lần tôi muốn tự tử nhưng nghĩ phải tiếp diễn sống vì con cái”, Nour đề cập.

Nour là 1 trong rất nhiều nạn nhân người Yazidi trong vụ tiến công của IS vào tháng 8-2014. Nam giới và đàn bà lớn tuổi bị tàn sát, thân thể bị chôn vùi trong những ngôi chiêu an qua quýt.

Trong khi đó, đàn bà trẻ bị bắt làm cho nô lệ tình dục. Các chiến binh IS đã thiết lập 1 bộ máy nô lệ tình dục. Họ đã thành lập các thị phần kinh doanh đàn bà ở nhiều xã – nơi bé gái từ 9 tuổi được đưa ra đấu giá. Thị trường kinh doanh đàn bà trực tuyến vững mạnh mạnh.

Tôi đã bị bán bảy lần và nhiều đàn bà còn có cuộc sống tồi tệ hơn tôi”, Nour đề cập về câu chuyện của đời mình. Khi bị bắt, Nour có hai đàn bà và mang thai cậu con trai thứ ba. Tình trạng mang thai đã giúp cô thoát khỏi trạng thái nô lệ tình dục. Sau khi sinh, cô và ba đứa con được đưa đến 1 phòng cưới ở Mosul. “Mỗi ngày, các chiến binh sẽ đến và bảo chúng tôi đứng lên. Họ chọn lựa những người xinh đẹp hơn, ngay cả khi người đó đã có gia đình“, Nour đề cập. Cô cố tình khiến mình trở thành xấu xí, rếch rác để không được chọn lựa.

Sau đó, Nour được chuyển đến thành thị Palmyra. Tại đây, đàn bà và con cái của họ bị giam cầm trong 1 ngôi nhà lớn. Mỗi ngày, các chiến binh đưa 1 số người đi bán tại thị phần nô lệ. “Các chiến binh đã bán đầy đủ đàn bà, cho đến khi chỉ còn tôi và ba người khác. Một chiến binh đã mua tôi. Đó là 1 người đàn ông Syria, 26 tuổi, rất độc ác. Hắn ta thường xuyên cưỡng ức hiếp và đánh đàn bà tôi. Sau hai tuần, Nour trốn thoát nhưng lại rơi vào tay 1 chiến binh ở Raqqa“, Nour nhắc tiếp.

Nour còn bị bán vài lần nữa, người “chủ sở hữu” chung cuộc là 1 người đàn ông Palestine ở Raqqa. Người đàn ông này mua cô trên thị phần nô lệ trực tuyến.

No le tinh duc IS 'hoi sinh' nho 'cuoc cach mang' trong ton giao

Những đàn bà từng bị IS bắt cóc là nô lệ tình dục làm cho lễ tại ngôi đền ở Lalish, miền bắc Iraq.

“Cuộc cách mệnh” trong tín ngưỡng

Với những đàn bà Yazidi, bị bắt cóc và trở thành nô lệ tình dục được coi là “dấu chấm hết trong thế cục”. Khi thoát khỏi bàn tay của IS để trở về với cộng đồng, đàn bà Yazidi không được ưng ý. Có trường hợp, các cô gái bị chính người thân trong gia đình sát hại vì cái gọi là “giết người danh dự”.

Tôi thấu hiểu những cạnh tranh mà người đàn bà Yazidi phải đối mặt sau khi sống sót trở về. Năm 2007, khi cô gái Yazidi chuyển sang đạo Hồi để thành hôn, gia đình cô sẽ thực hành vụ giết người danh dự. Rất may hiện giờ, mọi việc đã đổi thay“, Khider Domle là 1 học giả, nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền ở Iraq đề cập.

Domle và 1 số nhà hoạt động nhân quyền khác đề cập rằng, để có được “cuộc cách mệnh tín ngưỡng” trong cộng đồng người Yazidi, họ đã phải thuyết phục nhà lãnh đạo ý thức cao nhất của người Yazidis là Khurto Hajji Ismail.

Ông Khurto Hajji Ismail đã gặp hai người đàn bà ban đầu thoát khỏi IS và nghe câu chuyện của họ. Ông quy chế bỏ quy định đã còn đó hàng thế kỷ và tuyên bố, những người trở về từ IS vẫn là người tham gia và xứng đáng được cộng đồng Yazidi tiếp đón.

Theo Mạnh Tường/Công an quần chúng